ศาลพระภูมิหินอ่อน VS ศาลตายายหินอ่อน แบบไหนเหมาะกับคุณ

ความแตกต่างของศาลพระภูมิหินอ่อน กับศาลตายายหินอ่อนที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ และแนะวิธีเลือกตั้งศาลที่เหมาะกับคุณ

ศาลพระภูมิหินอ่อน

 

ถ้าจะถามว่าคนไทยนิยมตั้งศาลใดมากที่สุด ศาลพระภูมิหินอ่อน และศาลตายายหินอ่อน คงจะติดลำดับต้น ๆ เพราะศาลทั้งสอง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยให้ความสำคัญมาช้านาน เชื่อว่าเป็นสถานที่ประทับของเทพยดาที่คอยปกปักรักษาดูแลบ้านเรือนและผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุข

ความแตกต่างด้านความเชื่อทั้งสองรูปแบบจะไม่ค่อยเยอะมากนัก หากจะมีความแตกต่างหลัก ๆ แล้วก็คือ ศาลพระภูมิหินอ่อนเป็นศาลที่ประดิษฐานรูปเคารพของพระภูมิ ซึ่งเป็นเทพยดาชั้นจาตุมหาราชิกา มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองดูแลบ้านเรือนและผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุข ศาลตายายหินอ่อน เป็นศาลที่ประดิษฐานรูปเคารพของตายาย หรือเจ้าที่ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของเจ้าของที่ดินเดิมที่อาศัยอยู่ก่อนมีการสร้างบ้านเรือนขึ้นมา ศาลตายายหินอ่อน จึงมีบทบาทในการปกป้องคุ้มครองดูแลบ้านเรือนและผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุขเช่นกัน

ทั้งนี้หากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังมองหาศาลมาตั้งหน้าบ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งศาลแบบไหนดีระหว่างศาลพระภูมิหินอ่อนกับศาลตายายหินอ่อน หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแหล่งซื้อศาลหินอ่อนควรซื้อที่ไหนดี บทความนี้มีคำตอบ

ความสำคัญของศาลพระภูมิหินอ่อน VS ศาลตายายหินอ่อนที่อยู่คู่คนไทยตลอดมา

แน่นอนว่าศาลทั้งสองเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยให้ความเคารพนับถือตลอดมา เพราะสามารถปกป้องคุ้มครองดูแลให้อยู่เย็นเป็นสุข ดังนั้น การมีศาลพระภูมิหินอ่อน และศาลตายายหินอ่อนในบ้านจึงเปรียบเสมือนการมีอะไรบางอย่างเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจที่ช่วยให้รู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย ทั้งยังแสดงความกตัญญูอีกด้วย เพราะศาลตายายเป็นศาลประดิษฐานรูปเคารพของตายาย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของเจ้าของที่ดินเดิมที่อาศัยอยู่ก่อนมีการสร้างบ้านเรือนขึ้นมานั่นเอง
รวมถึงความเป็นสิริมงคล เพราะศาลพระภูมิหินอ่อนและศาลตายายหินอ่อน เป็นศาลที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่าสามารถเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านเรือนและผู้คนได้
ความสำคัญของศาลทั้งสองยังมีอีกมากมาย ฉะนั้นแล้วการสักการะศาลพระภูมิและศาลตายาย ควรกระทำด้วยความเคารพ สะอาด เรียบร้อย ซึ่งจะผ่านการจุดธูป เทียน ถวายดอกไม้ พวงมาลัยและผลไม้ก็ย่อมได้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ ระลึกถึงเทพยดาและวิญญาณของตายายที่คอยปกปักรักษาดูแลบ้านเรือนและผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุขตลอดมา

ศาลพระภูมิหินอ่อน VS ศาลตายายหินอ่อน แตกต่างกันตรงไหนบ้าง

เรารู้อยู่แล้วว่าศาลพระภูมิหินอ่อน และศาลตายายหินอ่อน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นิยมตั้งไว้บริเวณหน้าบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสักการะบูชาเทพยดาที่ปกปักรักษาบ้านเรือนและวิญญาณบรรพบุรุษ แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

ความเชื่อ
ศาลพระภูมิหินอ่อนและศาลตายายหินอ่อน ต่างก็เป็นที่เคารพสักการะของคนไทย แต่มีความแตกต่างกันในความเชื่อบางประการ เช่น ศาลพระภูมิหินอ่อนควรตั้งไว้บริเวณหน้าบ้าน มีความสูงพอประมาณและต้องสะอาด โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ศาลตายายหินอ่อนให้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ เหล่านี้ก็เป็นความเชื่อที่แตกต่างกัน

หากมีความเชื่อเป็นที่ตั้ง แน่นอนว่าคุณจะเลือกตั้งศาลแบบใดก็ไม่มีผิด เพราะบางคนอาจมีความเชื่อว่าศาลพระภูมิหินอ่อนหรือศาลตายายหินอ่อน ที่สร้างขึ้นถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข เพื่อปกป้องคุ้มครองดูแล รักษาสถานที่บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ให้มีความเป็นสิริมงคล

วัสดุและรูปลักษณ์
เรื่องวัสดุอาจจะมีความสำคัญไม่เท่ากับเรื่องของความเชื่อ เรื่องรูปลักษณ์ก็เช่นกัน แต่ถึงกระนั้นการรู้ไว้ก่อนก็ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด

  • ศาลพระภูมิหินอ่อน ผลิตจากหินอ่อน ซึ่งเป็นหินธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นหินเนื้อแน่น สวยงาม ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน
  • ศาลตายายหินอ่อนก็ทำจากหินอ่อนเช่นกัน แต่มีขนาดเล็กกว่าศาลพระภูมิหินอ่อน นิยมใช้สำหรับบ้านเรือนทั่วไป
    ส่วนรูปลักษณ์ศาลพระภูมิหินอ่อน และ ศาลตายายหินอ่อน
  • ศาลพระภูมิหินอ่อน มีรูปแบบที่หลากหลายกว่าศาลตายายหินอ่อน ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ทำพิธี เช่น ศาลพระภูมิทรงไทยศาลพระภูมิทรงโมเดิร์น เป็นต้น
  • ศาลตายายหินอ่อน มีรูปแบบที่เรียบง่ายกว่า โดยทั่วไปจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส


ศาลพระภูมิหินอ่อน และ ศาลตายายหินอ่อน สรุปความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

 

หากคุณไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งศาลแบบใดดี เพราะมีความเชื่อของทั้งสองอย่าง ชวลิตหินอ่อน คือคำตอบ เพราะคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ชวลิตหินอ่อน เลือกใช้หินอ่อนคุณภาพดีจากแหล่งหินที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน

บริษัท ชวลิตหินอ่อน จำกัด โรงงานผลิตและจำหน่าย นำเข้า-ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยวัสดุหินอ่อนและหินแกรนิต ศาลหินอ่อน ศาลเจ้าที่หินอ่อน ศาลเจ้าที่จีน ตี่จู้เอี๊ยะ ศาลตี่จู้เอี๊ยะ ตี่จู้เอี๊ยะหินอ่อน ตี่จู้เอี๊ยะหินอ่อนโมเดิร์น ศาลเจ้าที่จีนโมเดิร์น ศาลพระภูมิ ศาลพระภูมิหินอ่อน ศาลพระภูมิโมเดิร์น ศาลพระภูมิทรงโมเดิร์น ศาลพระพรหม ศาลพระพรหมหินอ่อน ศาลพระพรหมโมเดิร์น ศาลหินอ่อน ศาลเจ้าที่หินอ่อน เทพจีน ของมงคล-หินแกะสลัก อาทิ เจ้าแม่กวนอิมหินอ่อน สิงห์หินอ่อน สิงห์คู่หินอ่อน ช้างหินอ่อน เป็นต้น พร้อมทีมงานที่มีประสบการณ์และทีมงานช่างฝีมือในการแกะสลักหินอ่อน สร้างสรรค์ลวดลายที่สวยงามและประณีต ที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี การันตีถึงฝีมือและรับรองคุณภาพ ISO 9001:2015

 


 

ชวลิตหินอ่อน งานคุณภาพ สวยงาม ราคาย่อมเยา และบริการครบวงจร เราพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณ!

ติดต่อชวลิตหินอ่อนได้ทุกช่องทาง ดังนี้

TEL: 02-8888-448 , 02-8888-089 | TEL: 085-147-4765 , 085-164-9666
E-MAIL: chawalitmarble@hotmail.com | LINE ID: 0851474765